21 tháng 5, 2012

Vấn nạn đối với người sử dụng ĐTDĐ: Càng xịn càng dễ bị theo dõi





Điện thoại đời càng cao thì càng dễ bị theo dõi.

Được tặng một chiếc điện thoại di động đời mới với hàng tá những tính năng "khủng" thường người nhận sẽ cảm thấy sướng rung rinh nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày sau đó. Vậy nhưng, có những khổ chủ đã bị chiếc điện thoại "phản bội" khi người tặng có những ý đồ xấu…
Định vị "ổ chuồn chuồn"
Ngọc, chủ một tiệm sửa điện thoại trên phố Tô Hiến Thành (Hà Nội) nhân ngày vắng khách kể cho tôi về chuyện vài tháng nay cậu ta "đột nhiên" liên tục nhận được những "đơn đặt hàng" về điện thoại Iphone 4. Dĩ nhiên độ "hot" của chiếc điện thoại này không chỉ ở Việt Nam mà ngay ở bản xứ khách hàng cũng phải chầu chực nhiều giờ để thành chủ nhân một chiếc điện thoại. Tuy nhiên, nhiều vị khách của Ngọc không phải là "fan" của công nghệ, hầu như chỉ biết nghe và gọi nhưng vẫn đặt bằng được một cặp iPhone thì hẳn nhiên không phải là sự thường. Và chẳng mấy để Ngọc phát hiện ra, hầu như 99% các vị khi được hỏi có cài thêm ứng dụng gì không thì đều yêu cầu "cài gì thì cài, nhưng nhất thiết phải kèm theo tính năng tìm lại điện thoại (Find my iphone)".

"Chắc họ sợ bị mất món đồ có giá trị" - tôi phỏng đoán. Ngọc cười lớn: "Không phải đâu anh ơi. Với nhiều khách hàng thì hơn chục triệu cho một chiếc điện thoại chỉ là… chuyện nhỏ. Vấn đề là con điện thoại này có một tính năng đặc biệt là anh có thể biết được địa điểm của người cầm nó ở đâu với độ chính xác khá cao". "Nghĩa là…?". "Nó sẽ là một công cụ để theo dõi tuyệt vời".
Rồi không đợi tôi hỏi, Ngọc kể về một trong những người khách hàng đầu tiên của mình.
Nguyễn Hòa (chủ một doanh nghiệp đồ gỗ mỹ nghệ) trông dáng đại gia vốn đang xài điện thoại Vertu đến đặt 2 chiếc điện thoại Iphone 4. Một cái Hòa dùng, còn cái kia để tặng… bồ. Doanh nhân này tâm sự mới chăn được "rau" là sinh viên năm thứ hai Trường đại học Ngoại ngữ. Tuy nhiên, dạo này bồ có vẻ hờ hững mỗi lần Hòa gọi. Hơn nữa, nhiều khi gọi vào máy thì có những "tiếng động lạ" mà Hòa không dám cật vấn. Những lúc tay trong tay, Hòa hỏi thì nàng bảo rằng đi mua hàng với bạn, hoặc đang chơi ở nhà hàng xóm. Kể cả bắt được tin nhắn "mùi mẫn" của số máy lạ thì nàng vẫn chối bai bải: "Mấy thằng bạn cùng lớp dùng sim rác để trêu em ấy mà".
Quyết tâm lột bộ mặt thật của cô bồ lắm chiêu, Hòa cắn răng đầu tư cho cô nàng một chiếc Iphone, nhân dịp sinh nhật. Dĩ nhiên là sau khi đã cài đặt rồi test (kiểm tra) một cách kỹ càng tính năng "Find my iphone" rồi. Khỏi nói, thứ đồ giá trị này đã khiến nàng sướng mê tơi.
"Nhưng mà cài thế nào"? - Tôi hỏi. "Đơn giản thôi anh ạ. Hầu như nhiều máy đã cài sẵn tính năng này rồi, nhưng nếu máy nào chưa thì có thể lên Appstore (ngân hàng phần mềm) của Apple tải phần mềm có tên là Find my iphone về (cũng có thể tải qua www.icloud.com). Sau khi đã thiết lập một tài khoản trên đó thì người ta có thể trao nó cho bất kỳ ai muốn "theo dõi".
Khi muốn biết chủ nhân của chiếc điện thoại kia ở đâu, chỉ cần mượn tạm một chiếc iPhone (hay một thiết bị Apple khác chạy iPhone OS 3.1.3 trở lên và có cài đặt Find my iPhone). Sau đó truy cập vào trang web me.com với tài khoản MobileMe cá nhân, ngay lập tức dịch vụ sẽ kết nối với chiếc iPhone 4 bị mất và xác định vị trí chiếc iPhone đó. Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị chi tiết trên bản đồ, giúp người dùng biết chính xác chiếc iPhone thất lạc đang ở đâu vào thời điểm hiện tại.
Cũng chính vì luôn đặt tính năng "Find my iphone" ở chế độ "on" mà kế hoạch của Hòa đã thành công rực rỡ. Sau những hớn hở khi nhận món đồ giá trị, cô nàng dần dần tỏ ra lạnh nhạt. Một buổi sáng, Hòa đăng nhập vào MobileMe để xem bồ đang ở đâu. Màn hình hiện vị trí đang ở trên phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Hòa nhắn tin: "Em ở đâu, anh qua đón đi chơi nhé". Lát sau thì thấy tin nhắn trả lời "Em đang đến lớp học. Chiều em sẽ qua chỗ anh". Yên tâm, Hòa quay sang công việc.
Nửa giờ sau, Hòa mở lại điện thoại thì thấy báo chiếc điện thoại của cô bồ đã di chuyển sang quận Hai Bà Trưng. Zoom vào thì thấy vị trí của nó nằm cạnh phố… Bùi Thị Xuân. Biết được hệ thống định vị có sai số, Hòa xách xe đến "rình" ở đầu phố. Và trước những bức ảnh từ nhà nghỉ bước ra cô bồ của Hòa đã phải tâm phục khẩu phục.
Một chiếc điện thoại Iphone đang được định vị.

Sau phi vụ thành công rực rỡ với vị khách tên Hòa thì liền ngày hôm sau Ngọc được vị này dẫn đến một cô gái khá xinh đẹp. Hòa giới thiệu Dương - cô em họ cũng đang có nhiều tâm sự thầm kín. Vòng vo một lúc cuối cùng vẫn quay về chủ đề ngoại tình. Vị khách trẻ trung xinh đẹp cứ thút thít: "Em đoán chồng có bồ, nhưng không làm sao bắt tận tay day tận trán được. Thậm chí còn có tin đồn là lão còn mua cả nhà cho vợ bé ở bên Bắc Ninh. Em đã từng thuê người của công ty bảo vệ X. nhưng cuối cùng bị lão phát hiện và mua chuộc. Nhất nhất đều khai là không thấy gì?".
Ngọc trấn an: "Chị yên tâm, anh nhà có thể mua chuộc được tay thám tử, nhưng sẽ không mua chuộc được em. Hơn nữa, người thì có thể nói dối song máy móc không biết nói dối. Chắc anh Hòa đã kể cho chị nghe rồi, chỉ cần tặng chồng một chiếc Iphone là xong mà".
"Vâng, ngặt nỗi là lão ấy không dùng điện thoại Iphone. Liệu có cách nào để biết được vị trí của anh ta không nhỉ" - Dương ngập ngừng nói. "Vậy chồng chị đang dùng điện thoại gì?". "Anh ta không phải dạng người thích công nghệ nên vẫn dùng con điện thoại Blacberry đời đầu cổ lỗ sĩ". "Vậy thì khó rồi…" - Ngọc trầm ngâm. "Cậu cố nghĩ cách giúp chị ấy, tiền nong không thành vấn đề" - Hòa tiếp lời.
Sau vài phút bóp trán nhìn thấy Dương đang ôm chiếc Ipad, Ngọc như bừng tỉnh: "Chị đưa cho em mượn". Hý hoáy một lúc, Ngọc trả lại chiếc Ipad rồi dặn: "Khi nào chị thấy anh ta chuẩn bị đi xa thì cứ vờ để quên chiếc Ipad này trong xe hơi, hoặc trong cốp xe máy rồi gọi điện cho em. Em sẽ chỉ cho chị biết hiện chồng chị đang ở đâu".
"Sau rồi kết cục thế nào?". "À, cuối cùng bà vợ cũng kịp bắt taxi lên Bắc Ninh tìm chồng. Nhiệm vụ của em là chỉ ra chính xác nơi chiếc Ipad đang nằm, còn mọi việc sau đó em không quan tâm".
"Vậy thì bất kỳ ai dùng điện thoại Iphone hay Ipad thì đều có thể bị theo dõi à?" - Tôi hỏi. "Vâng, về nguyên tắc thì chỉ cần thiết bị có kết nối với mạng và sử dụng hệ điều hành OS là có thể bị theo dõi. Hiện có một số phần mềm như GPS Tracker, Copy9… có thể xác định một cách khá chính xác vị trí của thiết bị ở đâu.
"Thế nếu như những người không sử dụng Iphone, Ipad… thì có cách nào để "theo dõi" người sử dụng không?". "Thực ra là có đấy anh, nhưng việc này phức tạp hơn một chút. Anh muốn biết rõ hơn thì vào trang web này…”.
Theo chỉ dẫn của Hòa, tôi vào website http://vienthong...vn. Đây là một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại đường Bưởi (Ba Đình, Hà Nội). Theo một nhân viên của công ty này thì công ty luôn cung cấp dịch vụ theo dõi, giám sát điện thoại 24/24 giờ. Tôi cho biết muốn theo dõi số điện thoại 016432430xx thì được người này rất tận tình hướng dẫn.
Trước hết, cô ta hướng dẫn tôi tải phần mềm Ptracker thông qua đầu số 8185. Cài đặt xong, tôi phải gửi số IMEI của chiếc điện thoại. Tiếp đó, tôi sẽ vào trang mobile.vienthong…vn để đăng ký một tài khoản. Loay hoay một lúc vẫn không đăng ký được, đành nhờ cô ta đăng ký hộ luôn. Vậy là từ giờ mỗi khi muốn biết chiếc điện thoại kia ở đâu, chỉ việc đăng nhập vào site mobile.vienthong…vn và gõ đúng ID và password của tài khoản là được.
Tuy nhiên, công ty này chỉ cho khách dùng thử hai ngày còn nếu muốn dùng "thật" thì phải trả phí (khoảng 100.000 đồng/tháng).
Cũng theo một chuyên gia về phần mềm điện thoại thì càng những điện thoại đắt tiền, nhiều tính năng thì lại càng dễ cài phần mềm theo dõi.
Người dùng có thể dễ dàng định vị smartphone bằng phần mềm.

Lắm chuyện bi hài
Bẵng đi một thời gian tôi mới gặp lại Ngọc. Anh chàng dẻo chuyện này kéo ngay tôi ra một góc bảo: "Anh còn nhớ cái ông Hòa lần trước em kể mua điện thoại tặng bồ để theo dõi không? Hôm qua đến nhờ em gỡ hết phần mềm ra rồi".
Rồi Ngọc kể. Sau cái lần bắt tận tay cái "tổ chuồn chuồn", thì "con nai" của Hòa doanh nhân đã trở nên "cáo"  hơn. Nhiều lần Hòa bật máy lên kiểm tra thì chỉ thấy bản đồ… trắng tinh, tịnh không thấy tăm hơi người đẹp đâu. Cũng có khi phát hiện ra nàng đang ở một địa chỉ đáng ngờ, đang định lao đến tóm cổ thì cứ được nửa đường đã thấy nàng di chuyển ra một địa điểm "an toàn" khác.
Mãi rồi Hòa mới phát hiện, "con nai vàng" đã tương kế tựu kế dùng luôn điện thoại được tặng để "định vị" lại điện thoại của Hòa. Vậy là chỉ còn cách… gỡ bỏ tính năng "theo dõi" kia đi.
Trường hợp của chị Loan (trú tại Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) còn bị lừa ngoạn mục hơn. Sau khi đã cắn răng mua "tặng" chồng một chiếc Smartphone thuộc dạng khủng (có cài phần mềm định vị), Loan rất yên tâm vì nghĩ rằng từ nay mình đã có thể "quản lý" được chồng. Phải cho đến một ngày người bạn thân nhắn tin hỏi: "Tao thấy ông Thành chồng mày hay thoắt ẩn thoắt hiện ở mấy nhà nghỉ khu Nghĩa Tân" thì chị mới vội lên kế hoạch kiểm tra.
Theo lời cô bạn, Loan "mai phục" tại một quán cà phê gần nhà nghỉ. Chỉ thấy ông chồng cưỡi xe máy phi vèo vào rồi leo tót lên tầng. Trong khi đó,  mở trên google map ra, vẫn thấy chiếc điện thoại được "định vị" tại công ty nơi anh ta làm việc. Gọi vào kiểm tra thấy Thành vẫn bắt máy và diễn rất ngọt: "Công việc cơ quan đang bận bù đầu, có gì tối về bàn bạc".
Cho đến lúc xong việc, Thành vừa quay ra lấy xe định về thì Loan xông tới tóm sống. Sau một ngày tra hỏi thì Thành khai mấy cậu ở công ty nghịch điện thoại của mình mới phát hiện ra có cài chức năng định vị. Cộng thêm chuyện Thành tâm sự rằng lâu nay đi đâu, làm gì cũng bị vợ "bắt thóp". Vậy là mấy cậu kia vạch ra kế hoạch qua mặt "Gấu" (vợ Thành).
Thành cứ việc đi đâu, thoải mái chỉ cần cứ để điện thoại ở công ty. Nếu nhắn tin đến thì mấy cậu kia sẽ gọi cho Thành, hỏi nội dung rồi theo đó mà trả lời. Còn nhỡ “Gấu” gọi đến thì họ sẽ gọi cho Thành bằng một máy khác, rồi mới nhận cuộc gọi, áp hai máy vào nhau cho Gấu tha hồ mà kiểm tra. Vẫn đúng người, đúng giọng nói. Tới nước này thì Loan cũng đành thầm nguyền rủa đám bạn chồng nhiều mưu sâu kế hiểm!
Cách nhận biết máy của mình đã bị cài phần mềm theo dõi:
1. Máy "tự dưng" bị tiêu hao pin rất nhanh.
2. Cước phí GPRS/3G tăng đột ngột.

Những cách để tránh bị theo dõi trên Iphone/ Smart phone:
1. Tắt các tính năng có gửi/nhận dữ nhiệu như 3G, wifi, gprs…
2. Nếu buộc phải "bật" 3G, wifi để vào mạng… thì vào Setting (cài đặt)/GPS service (dịch vụ định vị) rồi tắt tính năng "Find my iphone" hoặc các phần mềm lạ đang chạy.
3. Gỡ bỏ hẳn phần mềm "Find my iphone" hoặc các phần mềm "lạ" trên máy của mình.
4. Dùng những máy điện thoại đơn giản, không có hệ điều hành, không có các tính năng cao cấp (3G, wifi…)

Có thể phạm pháp
Theo một điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội: "Việc cài phần mềm theo dõi điện thoại có thể vi phạm Chương III, điều 125 Bộ luật Hình sự về Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác. Với tội danh này, người vi phạm có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ 1 năm và bị phạt từ 1 đến 5 triệu đồng".



  Hoa Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét