2 tháng 5, 2011

Không khuyến khích dùng xe cho trẻ tập đi

SGTT.VN - Nhiều phụ huynh vì nôn nóng con mau biết đi nên bé mới năm, sáu tháng tuổi đã tập cho đi là không nên vì lúc này cột sống của bé chưa sẵn sàng, có thể bị tổn thương, dẫn đến dị tật ở nhiều xương khác.
Thông thường ở trẻ nhỏ, ba tháng tuổi đã có thể giữ được cổ cứng. Tháng thứ năm, thứ sáu có thể lật, trườn nhưng chưa bò được. Khi tám tháng tuổi, trẻ sẽ làm chủ hoàn toàn khả năng ngồi và dễ dàng chuyển sang các tư thế khác.
Xe tập đi không được khuyến khích dùng ở trẻ tập đi vì có thể làm cơ chân của trẻ không phát triển hoàn toàn. Trong xe tập đi, trẻ có khuynh hướng ngồi trên miếng lót đỡ khung chậu và dùng các đầu ngón chân đẩy xe đi. Như vậy, trẻ không có cơ hội để hai bàn chân đứng chịu sức, cơ hội cho hai đầu gối co duỗi kiểu bước đi cũng không xảy ra. Các nhà chuyên môn khuyên các bậc cha mẹ có con nhỏ không nên ỷ lại vào xe tập đi. Nếu trẻ đòi, chỉ cho trẻ vào xe tập đi thời gian ngắn. Khi trẻ đã chập chững biết đi nên tạo cơ hội cho trẻ có những hoạt động bò, vịn đứng lên...
Theo quá trình phát triển sinh lý bình thường, phải đến mười tháng tuổi, bé mới có thể dần biết đứng lên và lẫm chẫm đi. Tuy nhiên, do các bé phát triển không giống nhau nên nhìn chung, bé trong khoảng 10 – 18 tháng tuổi bắt đầu tập đi là bình thường. Phụ huynh nên chọn thời điểm thích hợp để tập bé đi. Nếu bé chưa muốn thì không nên cưỡng ép. Hãy để bé vận động theo đúng khả năng của mình. Khi bé mới bắt đầu tập đi, người lớn phải đỡ, dìu bé. Không nên lôi kéo mạnh vào tay và người bé vì dễ bị trật khớp, nhất là các khớp vai và cổ tay. Cần lót sàn nhà bằng các tấm lót xốp, mềm mại để tránh gây hại khi bé ngã.
BS Trương Anh Mậu - Khoa ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét